วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดื่มน้ำถูกวิธี ต้องทำอย่างไร


เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
ดื่มน้ำ

น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของร่างกายคนเรา เพราะว่าร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำถึง 70% และใช้ในทุกๆ ระบบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ระบบลำเลียงสารอาหาร ฯลฯ มนุษย์ถ้าขาดน้ำประมาณ 3 วัน อาจทำให้เสียชีวิตได้ ในขณะที่ถ้าขาดอาหาร ร่างกายจะอยู่ได้ประมาณ 70 กว่าวันครับ เพราะว่าร่างกายสามารถสร้างสารอาหารบางอย่างได้เองจากโปรตีนที่อยู่ตามร่างกาย แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างน้ำได้ นี่เองจึงทำให้ น้ำ สำคัญมากๆ 

ที่นี่เรามาดูกันว่าเราควรจะดื่มน้ำอย่างไร จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับร่างกายเราครับ ^^
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
ดื่มน้ำวันละ 8 - 10 แก้ว

- ควรดื่มน้ำวันละ 8 - 10 แก้ว แต่นั้นคือตัวเลขทางทฤษฎีครับ ความจริงแล้วแต่ละคนจะดื่มน้ำไม่เท่ากันครับ บ้างคนมาก บ้างคนน้อย ตัวแปรที่สำคัญคือน้ำหนักตัวครับ สามารถคำนวณได้จากสูตร

น้ำหนัก (กก.) คูณ 2.2 คุณ 30 ทั้งหมด หารด้วย 2 

จะได้ตัวเลขออกมา โดยมีหน่วยเป็น มิลลิลิตร ครับ
เช่น น้ำหนักผม 57 กก. แทนในสูตรจะได้ ( 57 x 2.2 x 30 ) / 2 = 1,881 มล.

ใครสงสัยว่า 1881 มล. มันขนาดไหน เท่าไร ให้วัดจาก ขวดชาเขียวก็ได้ครับ
ยี่ห้อดังๆ ทั่วๆ ไป ราคา ประมาณ 20 บาท มีปริมาณสุทธิ 500 มิลลิลิตร
เพราะฉะนั้น ถ้าน้ำหนัก 57 กก. ควรดื่ม 1,881 มล. หรือประมาณเกือบๆ 4 ขวดชาเขียว ^^
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
ไม่ดื่มน้ำเย็น

- ควรดื่มน้ำอุ่น หรือ น้ำไม่เย็น จะดีที่สุด เพราะน้ำเย็นจะทำให้ไขมันที่กินเข้าไปจับตัวเป็นไข ซึ้งจะส่งผลให้การย่อยอาหารทำได้ช้าลง และเมื่อไขพวกนี้ถูกส่งไปที่ลำไส้ มันก็จะเคลือบลำไส้เราไว้ นานวันเข้าก็จะกลายเป็นไขมันก้อนๆ ขัดขว้างทางเดินในลำไส้ อาจทำให้เป็นมะเร็งได้ !!! คงไม่ต้องให้บอกนะครับว่า ตั้งแต่นี้ควรจะดื่มน้ำเย็น หรือ น้ำอุ่น ถึงจะดี 
เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

- ดื่มน้ำหลังจากตื่นนอน ทันที 2 - 5 แก้ว เพื่อเป็นการขับของเสียออกจากร่างกาย

- ก่อนกินอาหาร 15 นาที หลังอาหาร 40 นาที รวมถึงระหว่างกินอาหาร ไม่ควรดื่มน้ำเกิน ครึ่งแก้วครับ หมายถึงน้ำจากอาหารด้วยนะครับ จำพวก ซุป, น้ำแกง เป็นต้น เพราะถ้าเยอะเกินไป จะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะถูกเจือจางด้วยน้ำที่เราดื่มเข้าไปในระหว่างมื้ออาหาร ทำให้อาหารไม่ถูกย่อย ลำไส้ทำงานหนักเกินไป เป็นผลเสียได้ครับ ดังนั้นไม่ควรดื่มน้ำตามมากๆ หลังจากกินข้าวเสร็จนะครับ ดื่มแค่พอล้างปากหน่อยเดียวพอ ^^

- พยามอย่าดื่มน้ำมากๆ ในครั้งเดียว ให้เปลี่ยนเป็นจิบถี่ๆ ครั้งละ 2 - 3 อึก แทน เพราะว่าถ้าดื่มครั้งละมากๆ ร่างกายดูดซึมไปใช้ไม่ทัน ทำให้ถูกขับไปทางปัสสาวะหมด เป็นเหตุว่าทำไมดื่มน้ำเยอะๆ แล้วเข้าห้องน้ำบ่อย ^^

- ไม่มีอะไรดีเท่า น้ำบริสุทธิ์ ใสๆ ไร้สารเจือปน อีกแล้วครับ 

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงมีสุขภาพที่ดีจากการดื่มน้ำถูกวิธีกันแล้วนะครับ



ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://eathealthtoday.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น