วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เห็ด มหัศจรรย์

ถ้าพูดถึงเห็ด พวกเราคงนึกถึง คุณลุงตัวเล็กมีหนวดเสื้อสีแดงใส่เอี้ยมสีน้ำเงิน แต่พอกินเห็ดเข้าไปแล้วตัวโตขึ้นสามารถต่อสู้กับปีศาจได้ใช่มั้ยครับ (หมายถึงตัวละครอะไรใครรู้บ้าง ??)

นั้นเป็นการบอกเด็กๆ ถึงคุณประโยชน์ของเห็ดได้เป็นอย่างดี ^^ เห็ดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มหัศจรรย์ยิ่งนัก เริ่มตั้งแต่การเจริญเติบโตของมันก็ไม่เหมือนพืชตระกูลอื่นๆ ต้องอยู่ในที่ชื้นและเย็นเท่านั้น ใช้เวลาเพาะเลี้ยงสั้น ก็สามารถเพิ่มจำนวนได้มากมาย มีรสชาติเฉพาะตัว แถมยังมีโปรตีนสูง ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ได้เลย ที่สำคัญไม่ทำให้อ้วนด้วย บางชนิดกินได้มีประโยชน์และรักษาโรคได้ บางชนิดก็กินไม่ได้ อาจทำให้ถึงตายได้เพราะพิษจากเห็ดจะเข้าสู่กระแสเลือดและกระจายไปทั่วร่างกาย เพราะฉะนั้นถ้าไปเดินตามป่าเขา เห็นเห็ดแปลกๆ ขึ้นตามขอนไม้ก็อย่าไปเสี่ยงนำมากินกันนะครับ 

เราไปดูเห็ดต่างๆ กันว่ามีประโยชน์อย่างไร

ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดหอม

เห็ดหอม ชาวจีนยกย่องให้ เห็ดหอม เป็นยาอายุวัฒนะ เพราะเป็นยาบำรุงกำลัง บรรเทาไข้หวัด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น แก้โรคกระเพาะอาหาร รวมถึงอาการเหนื่อยล้าอีกด้วย อุดมไปด้วยวิตามินเอ, บี,ซีลีเนียม และมีโปรตีนมากกว่าเห็ดแชมปิญองถึง 2 เท่า พ่อครัวแม่ครัวนิยมเห็ดหอมตากแห้งมาปรุงมากกว่าเห็ดหอมสดๆ เพราะจะให้กลิ่นหอมมากกว่า แต่ต้องแช่น้ำข้ามคืนก่อน เพื่อทำให้เห็ดนุ่มขึ้น และน้ำแช่เห็ดหอมสามารถนำไปทำน้ำสต๊อกได้อีกด้วย
ซีลีเนียม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ คล้ายๆวิตามินอี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งและโรคต่างๆ ที่มักเกิดกับผู้สูงอายุ เห็ดหอมขนาดกลาง 5 ดอก จะให้ ซีลีเนียม 1 ใน 3 ที่ร่างกายต้องการต่อวัน ^^
ผักเพื่อสุขภาพผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดหูหนู

เห็ดหูหนูดำ, เห็ดหูหนูขาว สามารถชะลอความเสื่อมของเซลล์ สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ลดอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือขาด ต้านมะเร็ง ลดอาการแทรกซ้อนหลังจากฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งได้ บำรุงร่างกายคนสูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคหัวใจ แต่ไม่ควรกินมากในช่วงกลางคืน
ผักเพื่อสุขภาพผักเพื่อสุขภาพผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า และเห็ดเป๋าฮื้อ

เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า และเห็ดเป๋าฮื้อ สามารถป้องกันโรคหวัด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี และแก้โรคกระเพาะอาหารได้ เห็ดนางรมและเห็ดนางฟ้า มีผิวเรียบนุ่ม นำมาผัด, ชุบแป้งทอด หรือจะย่าง ก็ให้รสชาติที่ดี เห็ดเป๋าฮื้อเนื้อจะเหนียวและหนา แต่นุ่มอร่อย คล้ายเนื้อสัตว์มากๆ 
ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดฟาง

เห็ดฟาง ให้วิตามินซีสูง และกรดอะมิโนสำคัญอยู่หลายชนิด หากกินเป็นประจำจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันลดการติดเชื้อต่างๆ ได้ ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ลดอาการผื่นคันต่างๆ ได้ แต่ไม่ควรกินสดๆ
ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเติบโตของเนื้อร้าย แก้อักเสบ ลดความดันของเลือด แก้ปวดหัว ลดไขมันในเส้นเลือด และในปัจจุบันยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอางอีกด้วย
ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดเข็มทอง

เห็ดเข็มทอง แก้แผลในกระเพาะอาหาร และโรคตับ ที่สำคัญต้องทำให้สุกด้วยการต้มแบบในร้านสุกี๊ หรือทอดก่อน ห้ามกินดิบๆ อาจมีพิษได้
ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดแชมปิญอง

เห็ดแชมปิญอง หรือเห็ดกระดุม สามารถต่อต้าน เนื้องอกและมะเร็ง ยับยั้งการเติบโตของไวรัส เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และลดไขมันในเส้นเลือด 
ผักเพื่อสุขภาพ
เห็ดโคน

เห็ดโคน ช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้โรคบิด แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ มีรสชาติอร่อยน่ากิน เมื่อก่อนหายากแต่ ณ.ปัจจุบัน มีการเพาะเลี้ยงเป็นฟาร์มทำให้หากินง่ายขึ้น





ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  http://eathealthtoday.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น