วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ฟักทอง ประโยชน์เพียบ





เปิดตัวด้วยพี่ปูแบล็กเฮดกับเพลง รักเธอกับฟักทอง เพื่อที่จะนำทุกๆ ท่านได้รู้จักกับ ฟักทอง นั้นเอง
ฟักทองจัดเป็นพืชไม้เถาเลื้อยที่มีผลสีเหลืองตระกูลเดียวกับมะระ สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งคาวและหวาน มีประโยชน์ต่อร่างกายแทบทุกส่วนเช่น


- ใบอ่อน เมื่อเทียบกับเนื้อฟักทองซึ่งมีวิตามินเอสูงแล้ว ใบอ่อนจะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าเนื้อฟักทองด้วย


- ดอก มีวิตามินเอ ฟอสฟอรัส แคลเซียม และมีวิตามินซีเล็กน้อย


- เนื้อฟักทอง อุดมไปด้วย แคลเซียม วิตามินซี ฟอสฟอรัส วิตามินเอสูง ที่สำคัญมี เบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในเนื้อสีเหลืองๆ ของฟักทอง ช่วยลดการเกิดมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจได้ แถมยังช่วยชะลอความแก่เพราะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหน้ง ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ป้องกันโรคผิวหนัง และยังบรรเทาอาการปวดข้อเข่า บั้นเอวได้อย่างดียิ่ง


- เยื่อกลางผลฟักทอง นำไปพอกแผล แก้อาการฟกช้ำ อักเสบหรือปวดได้


- เปลือกฟักทอง ป้องกันการเกิดเบาหวาน เพราะจะช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ซึ่งสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ อีกทั้งยังช่วยบำรุงตับ ไต ดวงตาอีกด้วย


- เมล็ด มีสารที่ชื่อว่า คิวเคอร์บิติน (cucurbitine) ช่วยฆ่าพยาธิตัวตืดได้ดี แถมยังช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันมะเร็งกระเพาะปัสสาวะและนิ่ว นอกจากนี้ น้ำมันที่ได้จากเมล็ดของฟักทอง ช่วยบำรุงประสาทได้ และยังมีกรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากของผู้ชายขยายใหญ่ขึ้น และช่วยปรับฮอร์โมนเพศชายให้อยู่ในระดับปกติ


ผักเพื่อสุขภาพ
สังขยาฟักทอง


ผักเพื่อสุขภาพ
ฟักทองทอด


เคล็ดลับให้ฟักทองออกผลดกๆ คือต้องคอยเด็ดยอดฟักทองไปลวกจิ้มน้ำพริก หรือ ผัดน้ำมันหอย (ทำอาหาร) บ่อย ๆ จะได้มีฟักทองไว้กินได้ตลอดทั้งปี


ผักเพื่อสุขภาพ
ฟักทอง

ขอขคุณข้อมูลดีๆจาก http://eathealthtoday.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น